Từ ngày 25/10 đến 29/10/2021, Phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện Gia Lâm đã kết hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục và Công nghệ (IRETD) tổ chức lớp tập huấn chuyên môn bằng hình thức trực tiếp cho 127 Cán bộ quản lý các trường và đội ngũ Giáo viên mầm non cốt cán toàn Huyện với khóa học cơ bản: “Ứng dụng STEAM trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non”.
Đến dự khai mạc và tổng kết các lớp học, về phía Phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện Gia Lâm có:
- ThS. Lê Thị Thúy Hồng – Phó Phòng GD&ĐT Gia Lâm – Hà Nội.
- ThS. Đỗ Diễm Huyền – Chuyên viên Phòng GD&ĐT Gia Lâm – Hà Nội.
- Ths. Đỗ Thị Hồng Phương - Chuyên viên Phòng GD&ĐT Gia Lâm – Hà Nội.
- 127 Thầy/Cô giáo là học viên lớp học đồng thời là lãnh đạo và giáo viên đến từ các trường mầm non trên toàn Phòng GD&ĐT Gia Lâm – Hà Nội.
Phía Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục và Công nghệ (IRETD) có:
- NGƯT. TS. Đặng Lộc Thọ – Phó Viện trưởng – Viện Nghiên cứu Phát triển giáo dục và Công nghệ (IRETD); Nguyên Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương; Thành viên tiểu ban Giáo dục mầm non thuộc Hội đồng Quốc gia giáo dục và Nguồn nhân lực.
- Thạc sỹ Nguyễn Minh Thu – Giám đốc Trung tâm đào tạo & Bồi dưỡng – Viện Nghiên cứu Phát triển giáo dục và Công nghệ (IRETD)
- Chuyên gia Nguyễn Thị Thu Hường – Chuyên gia chương trình STEAM – Viện Nghiên cứu Phát triển giáo dục và Công nghệ, Master Trainer chương trình STEAM của EIE – Hoa Kỳ.
- Cùng các chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật truyền thông cho chương trình tập huấn.
Chương trình tập huấn diễn ra 05 ngày/Lớp với nhiều nội dung phong phú, Đối với lớp cơ bản, các học viên sẽ được tiếp cận các nội dung như:
– Thông qua nhiệm vụ của GD Mầm non và đặc điểm học tập của trẻ để giáo viên có thể nhận thấy lợi ích và hướng tiếp cận của GD STEAM là xu hướng chung của Giáo dục toàn cầu.
– Phát biểu được đúng bản chất của giáo dục STEAM.
– Biết cách định hướng kiến thức, thực tiễn, sản phẩm cho bài giảng STEAM.
– Phân tích được các thành tố S.T.E.A.M trong bài giảng STEAM.
– Hiểu được tầm quan trọng của quy trình thiết kế kỹ thuật và quy trình 5E trong STEAM.
– Biết cách áp dụng để thiết kế 1 bài giảng STEAM.
– Biết cách tổ chức giảng dạy một tiết học STEAM.
– Biết cách đánh giá học sinh tham gia giá tiết hoc STEAM.
Đối với lớp nâng cao, các học viên sẽ được tiếp cận các nội dung như:
– Biết cách giảng dạy một bài giảng STEAM một cách thuần thục.
– Biết cách thiết kế một bài giảng STEAM:
+ Lựa chọn quy trình phù hợp.
+ Vận dụng thành thạo các quy trình tổ chức trong các hoạt động.
+ Vận dụng thành thạo các quy trình tích hợp vào LQV Toán.
+ Tổ chức được thành thạo các hoạt động nhằm đánh giá trẻ trong các bài giảng STEAM.
– Tổ chức được thành thạo hoạt động nhằm phát triển tư duy cho trẻ.
– Tháo gỡ được khó khăn trong triển khai STEAM tại trường học.
– Xây dựng được một hồ sơ dự án.
– Xây dựng được kế hoạch cho năm học.
Viện Nghiên cứu Phát triển giáo dục và Công nghệ là đơn vị tiên phong trong việc áp dụng những công nghệ truyền dẫn hiện đại nhất hiện nay trong tổ chức lớp học online nên lớp học phát huy đầy đủ tất cả các yếu tố tương tác giữa giảng viên và người học, giữa người học và người học, thảo luận và chia sẻ trực tuyến giữa các thành viên trong nhóm ảo.
Học viên được Tập huấn sử dụng các Công cụ/Phần mềm như: Nền tảng Zoom, Bảng tin lớp học (PADLET) để theo dõi các video, đăng kỉ yếu, lưu bút, Bài tập về nhà; Ứng dụng trả lời câu hỏi (SLIDO); Ứng dụng ứng dụng kiểm tra nhanh kết quả học tập (KAHOOT – QUIZIZZ); Ứng dụng làm bài tập về nhà (FIPGRID); Ứng dụng cập nhật điểm số các nhóm (CLASSJODO).
Một vài hình ảnh trong khóa học:
ThS. Lê Thị Thuý Hồng – Phó Trưởng phòng GD&ĐT Huyện Gia Lâm
NGƯT. TS. Đặng Lộc Thọ – Phó Viện trưởng – Viện Nghiên cứu Phát triển giáo dục và Công nghệ (IRETD)
TS. Nguyễn Ngọc Linh – Thành viên Hội đồng Khoa học Viện IRETD