024 3827 6332 pgd-gialam@hanoiedu.vn
Tin tức khối THCS

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Đăng ngày: 07/12/2017

Ý nghĩa hội thi đã vượt ra khỏi một cuộc thi của cấp trường học ở địa phương mà thông qua Hội thi đã mang lại những ý nghĩa to lớn, xây dựng trong các em học sinh - chủ nhân của di sản tương lai niềm tự hàovề quê hương đất nước, tạo cho các em tìm hiểu và thể hiện những cảm nhận chân thực nhất về giá trị của Khu di sản quê hương mình, khơi dậy ý thức trách nhiệm lứa tuổi thiếu niên trong các em đối với di sản dân tộc.  

Mỗi em học sinh đến với hội thi đều đã khẳng định mình là chủ nhân của Khu di sản thông qua vai trò là hướng dẫn viên, các em có trách nhiệm giới thiệu với du khách về giá trị đặc sắc mà Mỹ Sơn mang trong mình từ thực tế khi tiếp xúc với khu di tích này mà không phải là trên sách vở đã học. Với vai trò là hướng dẫn viên, các em giới thiệu với du khách cảm nhận về giá trị Mỹ Sơn khi lần đầu đặt chân đến, giải đáp các thắc mắc khi du khách hỏi và xử lý các tình huống gặp phải. Ban tổ chức đã chú ý xây dựng chủ đề, đưa ra các tình huống liên quan đến ý thức trách nhiệm của các em trong gìn giữ, bảo tồn Khu di sản. Nhiều em, nghe từ lời mở đầu đã đặt ra những câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của mỗi chúng ta, chúng ta phải làm gì để bảo tồn tốt hơn những giá trị di sản của cha ông. Mười lăm thí sinh đến từ các trường THCS trên địa bàn huyện Duy Xuyên đã thuyết minh hướng dẫn với du khách nhiều chủ đề khác nhau về giá trị Khu di tích Mỹ Sơn như quá trình hình thành phát triển, lịch sử trùng tu, vị trí địa lý, kiến trúc nghệ thuật… Hình ảnh các em tự tin, thể hiện vai trò của mình là một hướng dẫn viên đang hướng dẫn du khách, mời du khách đến tham quan nhiều vị trí trong khu đền tháp, kể những câu chuyện về những giá trị văn hóa ở địa phương mình đã để lại trong lòng du khách tham quan những ấn tượng đẹp. 

Vì thế, hội thi đã lôi cuốn rất nhiều du khách đến tham quan theo dõi, cổ vũ và đặt câu hỏi. Những ngỡ ngàng thán phục, và những tràng vỗ tay tán dương vang lên khi các em xử lý tình huống sẽ gặp phải trong công tác hướng dẫn, hay các câu hỏi bất ngờ được giám khảo đưa ra càng làm không khí hội thi thêm sinh động.

Với chủ đề “ Kiến trúc, điêu khắc Khu đền tháp Mỹ Sơn” em Nguyễn Huỳnh Quyên trường THCS Chu Văn An (Nam Phước) đã giúp du khách cảm nhận rõ hơn những giá trị đặc sắc về những mảng kiến trúc gạch được những nghệ nhân Chămpa với đôi bàn tay tài hoa và khối óc đã tạc vào đất đá. Những hoa văn điêu khắc, những chạm khắc tinh xảo qua từng viên gạch, góc tháp đã cho thấy kiệt tác kiến trúc Mỹ Sơn đã quá đủ để làm nên một nền nghệ thuật rực rỡ của văn hóa Chămpa. Hay em Phan Thị Xuân Nguyên - Trường THCS Nguyễn Chí Thanh (Duy Phú) với chủ đề “cách bổ trí sắp xếp khu đền tháp Mỹ Sơn” với cách dẫn dắt câu chuyện hay, đầy sức lôi cuốn đã có sức thiết phục đến người nghe. Giới thiệu về vị trí Mỹ Sơn trong vai trò là thánh đô của tiểu quốc Amaravati xưa, với trục hình thành thương cảng Đại Chiêm - kinh đô Trà Kiệu - thánh đô Mỹ Sơn được em liên hệ qua vị trí cánh tay của mình với kinh đô là khuỷnh tay, còn bàn tay và vai là thương cảng và trung tâm tôn giáo. Câu chuyện thuyết minh càng sinh động hơn khi tranh thủ những lúc du khách đang chăm chú theo dõi, các em xen kẽ đặt ra những câu hỏi cho khách, tạo cho chuyến tham quan của du khách đến Mỹ Sơn sinh động đầy cuốn hút. Có thí sinh trong quá trình thuyết minh, các em tranh thủ giới thiệu về quê hương, ngôi trường mình. Thí sinh nhỏ tuổi nhất trong hội thi là em Trần Thị Thanh Ngân học sinh lớp 6 trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, câu chuyện của em về Mỹ Sơn xoay quanh những con vật linh trong văn hóa Chămpa ở Mỹ Sơn đã giúp du khách cảm nhận rõ hơn về một thế giới thần linh đầy màu sắc. Tự tin và mạnh mẽ, đó là cảm nhận của nhiều du khách đối với hướng dẫn viên nhí này.

Ông Lê Văn Minh - Cán bộ Ban Quản lý Mỹ Sơn  - Thành viên Ban Giám Khảo cho rằng: " Hội thị đã cho thấy Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn đã có sức lan tỏa rất lớn trong nhà trường phổ thông. Mỗi em học sinh như là một chủ nhân thực thụ của Khu di sản. Đây sẽ là ngồn lực quan trọng cho tương lại phát triển của Mỹ Sơn". Với ý nghĩa ban đầu của hội thi nhằm khơi dậy trong các em về niềm tự hào quê hương đất nước, tạo tinh thần ý thức trách nhiệm trong việc gìn giữ các giá trị di sản, xây dựng cho các em những ước mơ, định hướng trong học tập, lựa chọn nghề nghiệp để tương lai góp phần phục vụ quê hương thực sự đã mang lại những kết quả hơn mong đợi. Điều cho thấy với phương pháp giáo dục di sản cộng đồng thông qua trường học đã thực sự là một cách làm hay, có sức loan tỏa lớn, lôi kéo cộng đồng cùng góp tay bảo vệ các giá tri di sản quốc gia.

T.Minh (nguồn http://www.mysonsanctuary.com.vn)

Bình luận